หลังเสริมจมูก สามารถทานอาหารกับเครื่องดื่มอะไรได้บ้าง
top of page
oppa me

หลังเสริมจมูก สามารถทานอาหารกับเครื่องดื่มอะไรได้บ้าง

            กล่าวถึงไปกันแล้วนะคะ สำหรับอาหารกับเครื่องดื่มที่ห้ามกิน หลังเสริมจมูก มีทั้งหมดสองตอนด้วยกันค่ะ ครั้งนี้จะขอกล่าวถึง อาหารกับเครื่องดื่ม ที่ทานได้ มีหลายอย่างด้วยกันค่ะ มาอ่านไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ (อ่านย้อนตอนที่ 1 ได้ที่ https://citly.me/iJXUV / ส่วนตอนที่ 2 อ่านย้อนได้ที่ https://citly.me/WvyZp)

อาหารกับเครื่องดื่มที่ทานได้

1. น้ำเปล่า น้ำมะพร้าว น้ำใบบัวบก น้ำผักหรือน้ำผลไม้


            น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ในการนำสารอาหารต่างๆที่ทานเข้าไป ไปซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย และก่อนทำการผ่าตัดต้องงดดื่มน้ำหลายชั่วโมง เมื่อฟื้นจากการผ่าตัดแล้ว ให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพื่อทดแทนการขาดน้ำหลายชั่วโมงค่ะ


นอกจากน้ำเปล่าแล้ว ก็มีน้ำมะพร้าว น้ำใบบัวบก น้ำเต้าหู้ น้ำฟักทอง น้ำผัก หรือน้ำผลไม้ ที่ดื่มแล้วช่วยลดการบวมช้ำได้ด้วยค่ะ การดื่มเครื่องดื่มกลุ่มนี้เยอะๆ เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอแล้ว จะฟื้นตัวได้ไว สมานแผลได้เร็ว แผลเข้าที่เร็วขึ้นค่ะ แม้จะบอกว่าให้ดื่มเยอะๆ แต่ในการดื่มน้ำรวดเดียวหลายลิตร อาจจะทำให้น้ำในร่างกายมากเกินไป ให้ค่อยๆดื่มไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอแล้วค่ะ ปริมาณที่แนะนำคือ 8-10 แก้วค่ะ หรือถ้าบางท่านจะดื่มมากกว่านี้ ก็ดื่มได้ค่ะ

2. โปรตีนจากพืช นม ไข่ และเนื้อสัตว์


อย่างที่หลายๆท่านทราบดีค่ะ ว่าโปรตีนเป็นสารอาหารจำพวกที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ การเสริมจมูกนั้นทำให้ร่างกายทั้งภายในและภายนอก สึกหรอจากการกรีดเพื่อเปิดแผล แล้วผ่าตัดเสริมจมูก อีกทั้งยังใส่วัสดุอย่างซิลิโคนเข้าไปในร่างกาย การที่ร่างกายไม่คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้มาก่อน จึงทำให้บวมได้ ทั้งบวมและกล้ามเนื้อสึกหรอ การทานโปรตีนจากแหล่งต่างๆ จะช่วยให้แผลผ่าตัดดีไวขึ้นค่ะ


โปรตีนจากแหล่งต่างๆ มีตั้งแต่จากพืช ได้แก่ ธัญพืชทุกชนิด และถั่วต่างๆค่ะ หากแพ้สิ่งเหล่านี้ก็ให้งดทานไปเลยค่ะ แต่ถ้าไม่ได้แพ้ก็ให้ทานเยอะๆเลยค่ะ และควรทานแบบที่ไม่ได้แปรรูปนะคะ ถ้าเป็นถั่วกระป๋อง หรือธัญพืชต่างๆ ที่ไปปรุงรสต่างๆ เช่น รสชีส รสวาซาบิ หรือรสใดๆก็ตามแบบนี้จะมีปริมาณโซเดียวสูง แนะนำให้ทานแบบไม่แปรรูป อย่างเช่น ลูกเดือยต้ม ถั่วต้มต่างๆแบบนี้จะปลอดภัยกว่าค่ะ


            ในส่วนของโปรตีนจากนม ก็เป็นแหล่งที่มีสารอาหารดี อีกทั้งนมยังหาทานได้ง่าย แล้วก็ดื่มได้ง่ายด้วยค่ะ ควรเลือกนมรสจืด และต้องเป็นนมที่ผู้ทานมั่นใจว่า ไม่แพ้แน่นอน ถ้าแพ้นมธัญพืชแล้วดันไปทาน อาการแพ้จะกำเริบ ก็จะยิ่งลำบากขึ้น เพราะต้องดูแลทั้งอาการแพ้ และแผลผ่าตัดฉะนั้นให้ทานในสิ่งที่มั่นใจว่าไม่แพ้แน่นอนค่ะ


            โปรตีนจากไข่ บางท่านอาจจะสงสัยว่าทานได้จริงหรือ เป็นหนึ่งในของต้องห้ามใช่หรือเปล่าต้องขอบอกเลยค่ะ ว่าเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ ไข่มีสารอาหารประเภทโปรตีน เมื่อมีโปรตีนแล้ว แน่นอนว่าสามารถทานได้ตามปกติค่ะ แต่การทานนั้นควรปรุงให้สุกก่อน และไม่ควรทานเกินวันละ2 ฟองค่ะ หากแพ้ไข่ก็ต้องงดทาน และให้ทานอาหารอย่างอื่นทดแทน แต่อาหารที่ทดแทนผู้ทานจะต้องไม่แพ้ด้วยนะคะ


            สำหรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ยกเว้นอาหารทะเลเท่านั้นที่ทานไม่ได้ นอกเหนือจากนี้ทานได้หมดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ หรือเนื้อ ก็สามารถทานได้ และต้องปรุงให้สุกเท่านั้นนะคะ บางท่านอาจจะรู้สึกแปลกๆ เรื่องที่บอกว่ากินไก่ได้หลังผ่าตัด ต้องบอกเลยค่ะ ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่สามารถกินได้ เพราะเป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีน แต่การกินไก่ควรกินหลังจากที่แผลไม่สดมากแล้วเท่านั้นค่ะ

ปริมาณการทานที่เหมาะสมของสารอาหารกลุ่มนี้ ส่วนมากจะอ้างอิงจากน้ำหนัก อายุ กิจวัตรประจำวัน หรือดูจากการทำงานในแต่ละวันค่ะ จะมีวิธีการคำนวน ในส่วนของกาารคำนวนเพื่อหาปริมาณที่เหมาะกับตนเอง ก็สามารถค้นหาได้ตามเว็บต่างๆเลยค่ะ แต่ถ้าแต่ละทานไม่ได้เคร่งถึงปริมาณของสารอาหารกลุ่มนี้ การทานแบบกะตามความรู้สึก ก็สามารถทำได้อยู่ค่ะ แต่ก็ต้องทานแบบพอเหมาะกับร่างกายจริงๆ หากทานจนจุก แล้วมีอาการจุกเสียดแน่นท้อง อาจจะทำให้นอนหลับพักผ่อนในช่วงพักฟื้นได้ไม่เต็มที่ ฉะนั้นควรทานอย่างพอเหมาะดีกว่านะคะ

3. วิตามินซีจากผักผลไม้ต่างๆ


            วิตามินซีจากผักผลไม้ต่างๆ เป็นหนึ่งในสารอาหารที่ร่างกายต้องการ เพราะลดการอักเสบ และลดการบวมช้ำได้ดี อีกทั้งยังทำให้ผนังหลอดเลือกแข็งแรงด้วยค่ะ วิตามินซี จะมีอยู่มากในฝรั่ง กีวี่ ส้ม บล็อคโคลี่ ผลไม้สีเข้ม ก็เป็นหนึ่งในประเภทที่ทานแล้วจะช่วยเรื่องแผลผ่าตัดได้ดีค่ะ เนื่องจากการผ่าตัด ทำให้มีสารอนูมูลอิสระเพิ่มขึ้นในร่างกาย เมื่อทานผลไม้สีเข้มแล้ว จะมีสารต่อต้านอนูมูลอิสระค่ะ นอกจากนี้ผลไม้กลุ่มนี้ช่วยให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรงด้วยค่ะ จึงถือได้ว่าผลไม้ประเภทดังกล่าว มีประโยชน์มากจริงๆค่ะ


หลายท่านอาจจะเกิดคำถามว่า ผลไม้สีเข้มทั้งหลายมีอะไรบ้าง มีสตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เชอร์รี่ และทับทิมค่ะ การรับประทานไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีจากผักผลไม้ต่างๆ หรือผลไม้สีเข้ม ควรทานแบบสด ไม่ใช่แบบที่ผ่านการแปรรูป อย่างการหมักและดองนะคะ ปริมาณการทานที่เหมาะสมต่อร่างกายอยู่ที่ 100-200 มิลลิกรัมค่ะ หากไม่ทราบปริมาณการทานที่ชัดเจน ให้กะเอาก็ได้เช่นกันค่ะ

4. ธาตุเหล็กและสังกะสี

ในการผ่าตัดเสริมจมูก ทำให้เสียเลือดไปพอสมควร การทานสารอาหารจำพวกนี้ จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้ดีค่ะ และสารอาหารจำพวกนี้ยังช่วยสมานแผลได้ไว ลดการบวมช้ำต่างๆและปรับอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นด้วยค่ะ


สารอาหารจะมีอยู่มากในผักใบเขียวต่างๆ อันได้แก่ สาหร่าย ผักโขม บล็อคโคลี่ ผักบุ้ง นอกจากนี้ยังมีอยู่ในถั่วเหลือง และไข่ด้วยค่ะ สำหรับการบริโภคที่เหมาะสมของสารอาหารกลุ่มนี้ อย่างน้อยควรอยู่ที่ 15 มิลลิกรัมค่ะ หากไม่เข้มงวดกับปริมาณมากนัก ทานได้ตามสะดวกเลยค่ะ

5. ไขมันดี


            ไขมันดี จะมีอยู่มากในพืชตระกูลถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ธัญพืชต่างๆ อัลมอนด์ และมีอยู่ในน้ำมัน อันได้แก่ น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก เป็นต้น สารอาหารกลุ่มนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ เพราะช่วยได้ทั้งในเรื่องของ ลดความเสี่ยงของการอักเสบตรงแผลผ่าตัด ลดการติดเชื้อของแผลสดได้ดี ทำให้สมานแผลได้ไว ซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ อีกทั้งยังช่วยสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้ดีค่ะ

            ปริมาณการทานที่เหมาะสม ไม่ทราบอย่างแน่ชัดต่ก็ควรทานอย่างระมัดระวังค่ะ แม้จะเป็นไขมันที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกายมากขนาดไหนก็ตาม แต่ในการทานนั้นไม่สามารถออกกำลังกายได้เลย ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ไม่มาก การทานเกินความต้องการของร่างกาย อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ค่ะ

อาหารกับเครื่องดื่ม รวมไปถึงสารอาหารต่างๆที่ ‘ฮาริ’ ได้กล่าวถึงไปในข้างต้น หลายๆท่านอาจจะเกิดคำถามอีกว่า แต่ละอย่างนั้น สามารถทานได้ตั้งแต่ช่วยไหน ไปจนถึงช่วงไหนบ้าง มาอ่านข้อสรุปหัวข้อนี้ ไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

            หลังเสริมจมูกเสร็จแล้ว ช่วง 7 วันแรก ให้ทานน้ำ ทานเครื่องดื่มต่างๆ และสารอาหารจำเป็นตั้งแต่ข้อที่ 1-5 เยอะๆเลยค่ะ

            หลังเสริมจมูกไปได้ 14 วันแล้ว ยังคงต้องทานตามที่ระบุไปในข้อที่ 1-5 อยู่ค่ะ แต่ก็สามารถเริ่มทานอาหารจำพวก สุกี้ จิ้มจุ่ม ชาบู ปิ้งย่างได้บ้าง แต่ต้องระวังด้วยนะคะ เพราะอาจจะมีอาหารประเภทหมักดอง และอาหารทะเลรวมอยู่ด้วย อาหารหมักดองและอาหารทะเลต่างๆ ยังต้องงดอยู่ค่ะ รวมไปถึงงดดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด งดอาหารเสริม งดทานแบบสุกๆดิบๆ และงดสูบบุหรี่ทุกประเภทด้วยค่ะ

            เมื่อเสริมจมูกได้ 30 วันแล้ว สิ่งที่สามารถทำเพิ่มเติมได้ คือ เริ่มทานอาหารเสริมได้บ้างแล้วค่ะ เพราะร่างกายเริ่มฟื้นฟูแล้วนั่นเอง แต่เรื่องอื่นๆยังคงต้องงด เหมือนย่อหน้าข้างบนค่ะ

            ช่วงที่เสริมจมูกไปแล้ว 45 วัน พอจะเริ่มทานอาหารหมักดอง กับอาหารทะเลได้บ้าง รวมไปถึงเริ่มดื่มแอลกอฮอลล์กับสูบบุหรี่ได้บ้าง แต่ก็ไม่ควรมากเกินไปค่ะ ทางที่ดีควรรอให้มากกว่า 60 วันดีกว่าค่ะ


            ทั้งหมดนี้ไม่ควรตัดสินใจเอง ควรปรึกษาคุณหมอก่อนที่จะมีการทานสิ่งใดๆเข้าไปค่ะ หากดื้อรั้นแล้วทานเข้าไป โดยที่ไม่ระมัดระวัง ทำให้การศัลยกรรมกลายเป็นเรื่องที่สูญเปล่าไปเลยค่ะ ฉะนั้นควรอดใจรอ อดทนไปก่อน เพื่อให้ปลอดภัยกับร่างกายตนเองค่ะ

จบไปกันแล้วนะคะ สำหรับบทความหัวข้อ หลังเสริมจมูก สามารถทานอาหารกับเครื่องดื่มอะไรได้บ้าง เป็นไงกันบ้างคะ ได้ความรู้กันเยอะเลยใช่ไหมคะ

ยังมีบทความน่าสนใจอีกหลายๆหัวข้อ คุณผู้อ่านท่านใดสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดตามอ่านบทความถัดไปได้เลยค่ะ ^_^

สนใจปรึกษา สอบถามราคา รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ติดต่อได้ที่

LINE Officail : https://lin.ee/kkZ6LuQ

ดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่

Website : https://oppame.co.th/author/hari9789/

Facebook Fanpage : Rojnara Surgery

Instagram : rojnara_surgery

Tiktok : rojnara_surgery

‘ฮาริ’ รอให้บริการลูกค้าทุกท่านอยู่นะคะ

#โรจนรา_เซอร์เจอรี่ #Rojnara_Surgery #ที่ปรึกษาศัลยกรรม #ถูกกฎหมาย #มีตัวตนจริง #ให้คำปรึกษาฟรี #ให้คำแนะนำฟรี #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับโรงพยาบาล #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับคลินิก #ไม่บวกราคาเพิ่ม #ส่งเคสลูกค้าได้40กว่าแห่ง #บริการทุกขั้นตอน #บริการครบวงจร #โอปป้ามี #oppame

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/kkZ6LuQ

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://www.facebook.com/profile.php?id=100082212911512

ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น
GET THE Beauty (2).png

สำนักงานใหญ่ ตึก โคเรียน บิวตี้ เซ็นเตอร์ อารีย์ ซ.2 (ประเทศไทย)

ผ่านการรับรอง MOU และสัญญาทางธุรกิจกับโรงพยาบาลประเทศเกาหลีใต้ | จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย DBD

ศัลยกรรมเกาหลี อันดับ 1  Call Center 021096276 LINE @oppame

© 2023 by Oppa Me (Global) Co.,Ltd.

  • TikTok
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page