ผลข้างเคียงการฉีดวัคซีน COVID-19 ที่มีผลกับการฉีดฟิลเลอร์?
top of page

ผลข้างเคียงการฉีดวัคซีน COVID-19 ที่มีผลกับการฉีดฟิลเลอร์?



หากใครที่ติดตามข่าวสารเรื่องโรคไวรัส Covid-19 กันอยู่ตลอดคงทราบดีว่าปัจจุบันได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสดังกล่าวในบางประเทศแล้ว ซึ่งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่ได้มีการฉีดวัคซีนในภาวะฉุกเฉินที่สหรัฐฯ นั้น ทาง Food and Drug Administration (FDA) รายงานว่ามี 2 เคสที่เดิมทีฉีดฟิลเลอร์บนใบหน้ามีอาการ “หน้าบวม” ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 จากบริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ที่ชื่อ Moderna


ถ้าฉีดฟิลเลอร์แล้วอยากจะฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ต้องทำอย่างไร? "เบื้องต้นต้องมีการเช็คประวัติกับทางแพทย์ ถ้าใครที่มีประวัติการแพ้ค่อนข้างเยอะ อาจต้องมีการหารือกับทางแพทย์ถึงความจำเป็นในการใช้ EpiPen หรือ ยาที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ในการรักษาภาวะแพ้อย่างรุนแรง" สามารถฉีดวัคซีนได้เมื่อไหร่หลังจากที่รับบริการฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว? "ขึ้นอยู่กับประเภทของฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์บางประเภทมีการสลายหายไปเลยหรือตกค้างราวๆ 6 เดือน บางตัวสลายไว บางตัวสลายช้า แนะนำให้ทำการตรวจสอบชนิดของฟิลเลอร์ ระยะเวลาความอยู่ทนของฟิลเลอร์ กับทางแพทย์ผิวหนังหรือแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งที่ให้บริการฉีด"


หากฉีดวัคซีนไปแล้วแพ้ จะมีผลข้างเคียงอย่างไร? "ส่วนมากจะมีอาการหน้าบวมและมีรอยแดง แต่อาการนี้สามารถรักษาได้ด้วยสเตียรอยด์และยาแก้แพ้ ในกรณีที่รุนแรงจะมีอาการหายใจลำบาก และลิ้นบวม" กรณีมีอาการแพ้แล้วควรทำอย่างไร?

"ทาง The Administration of Vaccines แนะนำให้คนไข้รอบริเวณพื้นที่ในคลินิกหรือสถานที่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นเวลา 15-30 นาที หรือนานกว่านั้นเพื่อเฝ้าดูอาการ กรณีที่มีการแพ้อย่างรุนแรงมันจะแสดงปฏิกิริยาค่อนข้างเร็ว จะไม่ออกอาการข้ามวัน และควรพบแพทย์ทันทีเมื่อพบอาการผิดปกติอย่างชัดเจน"

ดู 1,127 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page