วิธีทานอาหารเสริมอย่างถูกวิธี สูตรฉบับสาวเกาหลี
top of page

วิธีทานอาหารเสริมอย่างถูกวิธี สูตรฉบับสาวเกาหลี



ในสมัยก่อน อาหารเสริมมักถูกใช้ในกลุ่มสาววัยกลางคนหรือผู้สูงอายุเพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพ แต่ในปัจจุบันคนวัยหนุ่มสาวก็เริ่มหันมารับประทานอาหารเสริมมเช่นกัน เนื่องจากผู้คนเริ่มตระหนักในปัญหาสุขภาพมากขึ้น ทำให้อาหารเสริมเริ่มเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรา


แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีหลายคนที่ไม่รู้ถึงวิธีทานอาหารเสริมชนิดต่างๆ อย่างถูกต้อง ว่าต้องทานก่อนหรือหลังอาหาร หรือในกรณีทีที่หลายชนิด ต้องทานพร้อมกันในครั้งเดียว หรือต้องแบ่งทานหลายๆครั้ง วันนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงวิธีทานอาหารเสริมอย่างถูกต้องกัน




อาหารเสริมที่ควรทานก่อนอาหาร


1. วิตามินบี

เมื่อของร่างกายของเราซึ่งรู้สึกเหนื่อยล้า วิตามินบีมีบทบาทในส่วนชวยกระตุ้นพลังงานในร่างกาย การทานในขณะที่ท้องว่างจะช่วยให้ร่างกายดูดซับได้ดียิ่งขึ้น


2. แลคโตบาซิลลัส

การรับประทานแบคทีเรียกรดแลคติกซึ่งดีต่อสุขภาพของลำไส้ ควรทานขณะท้องว่างหรือก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง


3. กรดโฟลิก

กรดโฟลิกจะเสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเส้นประสาทและหลอดเลือดในทารกในครรภ์อีกด้วย เหมาะกับการทานก่อนอาหาร


4. เตาธาตุเหล็ก

ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีเมื่อทานขณะท้องว่าง แต่หากคุณเป็นคนที่มีสุขภาพกระเพาะอาหารไม่แข็งแรงอาจทำให้เกิดปัญหาได้ ดั้งนั้นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพกระเพาะอาหารควรทานหลังอาหาร





อาหารเสริมที่ควรทานระหว่างอาหาร หรือหลังอาหาร


อาหารเสริมส่วนใหญ่จะดูดซึมได้ดีที่สุดเมื่อรับประทานพร้อมอาหาร ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานร่วมระหว่างรับประทานมื้ออาหารหรือหลังอาหารทันที


1. วิตามินซี

เนื่องจากวิตามินซีมีความกรด การรับประทานอาหารในขณะท้องว่างอาจทำให้เกิดอาการเสียดท้องได้ ดังนั้นในกรณีของวิตามินซีหรือวิตามินรวมที่มีวิตามินซีสูง แนะนำให้รับประทานระหว่างมื้ออาหารหรือหลังอาหารทันที


2. วิตามินที่ละลายในไขมัน (วิตามิน เอ, ดี, อี, เค)

หากคุณบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันในระหว่างมื้ออาหาร การทานวิตามินที่ละลายในไขมันเช่น วิตามินเอ/วิตามินดี/วิตามินอี/ ควบคู่ไปด้วยจึงเป็นเรื่องที่ดี

เหตุผลก็คือเมื่อเรากินอาหารที่มีไขมัน ร่างกายของเราจะดูดซับไขมัน ดังนั้นความสามารถที่ร่างกายจะทำการดูดซับวิตามินที่ละลายในไขมันก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน


3. แคลเซียม

แคลเซียมมีส่วนช่วยสร้างกระดูกและฟัน และการหมุนเวียนของเลือด แคลเซียมจึงเป็นสารอาหารแร่ธาตุที่สำคัญที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์ แนะนำให้รับประทานแคลเซียมในระหว่างมื้ออาหารหรือหลังอาหารทันที


4. น้ำมันโอเมก้า 3/ น้ำมันคริลล์

การทานโอเมก้า 3 และน้ำมันคริลล์ ในขณะท้องว่างหรือก่อนอาหาร อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ และเนื่องจากมีส่วนผสมที่ 'ละลายได้ในไขมัน' ที่มีความมันอยู่มาก ดังนั้นควรรับประทานในระหว่างมื้ออหารหรือหลังอาหาร เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักจนเกินไป





ควรรับประทานเมื่อไหร่? เช้า? เย็น?


อาหารเสริมที่ควรทานตอนเช้า

- กลุ่มวิตามินบี, แมงกานีส, โสมแดง, โคเอ็นไซม์, Q10


อาหารเสริมที่ควรทาตอนเย็น

- วิตามินซี, โอเมก้า 3, กลูโคซามีน, แมกนีเซียม


*ส่วนของอาหารเสริมอื่นๆ นอกจากนี้ สามารถรับประทานได้ไม่ว่าจะเช้าหรือบ่าย!





เมื่อผู้คนมีความสนใจในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพิ่มขึ้น ก็ทำให้บริษัทยาออกรูปแบบผลิตภัณฑ์ของอาหารเสริมหลากหลายขึ้น และมีราคาถูกลงมากกว่าในอดีต จึงทำให้หลายคนเริ่มรับประทานอาหารเสริมหลายชนิดในปริมาณที่เกินความจำเป็นพร้อมกันในครั้งเดียว


การบริโภคอาหารเสริมจำนวนมากในคราวเดียวไม่ใช่เรื่องที่ดี จะเป็นการดีกว่าถ้าเรารับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสมกับร่างกายของแต่ละบุคคล จากการปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การรับประทานอาหารเสริมจึงจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


เรียบเรียงและแปลโดย: Oppa Me (Global)



ดู 524 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page