การดูแล และ ข้อควรระวัง หลังทำศัลยกรรมจมูก
top of page

การดูแล และ ข้อควรระวัง หลังทำศัลยกรรมจมูก

อัปเดตเมื่อ 2 พ.ค. 2563



ท่าทาง 01 หลังผ่าตัดไม่ควรนอนพักมากเกินไป 02 ไม่ควรคว่ำหน้า แนะนำให้อยู่ในท่านั่งสบายๆเหมือนเวลาดูโทรทัศน์ 03 หากอยู่ในท่าที่ศีรษะอยู่เหนือระดับหน้าอกประมาณ 20-30 องศา จะยิ่งช่วยทำให้อาการบวมลดลงอย่างรวดเร็ว 04 ห้ามนอนคว่ำหน้าลง และควรหนุนหมอนนุ่มๆซ้อนกัน 2-3 ใบ จะช่วยในเรื่องการลดบวมและอาการเจ็บปวด

สุขอนามัย 01 ในวันถัดจากวันตัดไหมบริเวณปลายจมูกออก สามารถล้างทำความสะอาดหรือแต่งหน้าบริเวณจมูกได้ 02 เวลาล้างหน้าควรระวังอย่าสัมผัสโดนจมูกแรงเกินไป 03 หลังผ่าตัด 1 สัปดาห์เป็นต้นไป ควรใช้สำลีก้านทำความสะอาดภายในรูจมูกเบาๆ จะสามารถทำแรงๆระดับปกติได้หลังจากผ่าตัดครบ 4 สัปดาห์ขึ้นไป 04 รอยช้ำต่างๆหากโดนแสงแดดภายนอกอาจทำให้มีสีคล้ำลงได้ ซึ่งอาจดูเหมือนกระบนใบหน้า ดังนั้นจึงควรสวมหมวกหรือทาครีมดันแดดจนกว่ารอยช้ำจะจางลง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, บุหรี่ 01 สำหรับบุหรี่จะมีสารประกอบที่อาจทำให้เกิดเสมหะและจามออกมาได้ ในช่วงหลังผ่าตัดจึงอาจทำให้ถึงขั้นมีอาการเลือดออก จึงควรงดตั้งแต่ก่อนผ่าตัด 3 วันเป็นต้นไป 02 ควรจดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่หลังจากผ่าตัดเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากมีส่วนทำให้บาดแผลหายช้า

ผลผ่าตัด 01 ในวันผ่าตัดอาจมีอาการเลือดซึมออกมาภายในจมูก 02 ช่วงเวลา 2 วันแรกหลังจากผ่าตัดอาจทำให้ใบหน้าบวมหรือช้ำได้ แต่หลังจากนั้นจะค่อยๆยุบลง 03 ห้ามใช้มือแคะหรือสัมผัสแผลในรูจมูกเด็ดขาด

การใช้ชีวิตประจำวัน 01 ควรงดรับประทานยาที่มีส่วนผสมทำให้เลือดไหลไม่หยุดตั้งแต่ก่อนผ่าตัด 7 วัน เช่น ยาคุม, ยาฮอร์โมน, วิตามินดี และแอสไพริน เป็นต้น

เหตุฉุกเฉิน 01 ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากผ่าตัด หากมีอาการเจ็บปวดบริเวณจมูกรุนแรง หรือมีอาการบวมเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ควรติดต่อทางโรงพยาบาลทันที

เนื้อหาและภาพประกอบจาก JJ Hongjinjoo Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย Queen Media Groups.,Ltd.

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
GET THE Beauty (2).png
bottom of page