การดูแลระบบหายใจ หลังเสริมจมูก
top of page

การดูแลระบบหายใจ หลังเสริมจมูก

สิ่งที่หลายๆท่านไม่สามารถทำได้สะดวกเหมือนปกติ หลังจากทำ ศัลยกรรมจมูกแล้ว คือ การหายใจ เนื่องจากมีอาการบวมและน้ำมูก รวมถึงการอุดตันในโพรงจมูก ทำให้การหายใจเป็นไปอย่างยากลำบากไม่มากก็น้อย

ก่อนอื่นจะต้องทราบว่าหลังผ่าตัด จะต้องแปะผ้ากอซเอาไว้ หลังจากกลับบ้านแล้ว หรือรู้สึกว่าเลือดหยุดไหล สามารถนำผ้ากอซออกได้ แต่ถ้าหากมีเลือดออกเพิ่มหลังจากนั้น ให้ซับออกเพียงด้านนอก ในส่วนภายในโพรงจมูกนั้นห้ามแหย่หรือสัมผัสอย่างเด็ดขาด กรณีที่มีผ้ากอซใส่ไว้ด้านในจมูก ให้นำออกได้ในเช้าวันถัดไปหลังจากผ่าตัด

กรณีมี น้ำมูก ค่อนข้างมาก ทำให้หายใจลำบาก หรือน้ำมูกไหล แนะนำให้ซับออกและระวังไม่ให้กระทบบริเวณแผลผ่าตัด

สำหรับคำถามที่ว่าหากมีน้ำมูกไหลออกมาเยอะ สามารถเช็ดเพื่อทำให้จมูกโล่งได้หรือไม่นั้น อยากชี้แจงให้ทราบว่าหลังศัลยกรรมจมูกเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ไม่ควรทำให้จมูกได้รับการกระทบกระเทือน จนกว่าซิลิโคนหรือกระดูกอ่อนจะยึดเกาะได้เข้าที่ ยกตัวอย่างเช่น การสัมผัสจมูก รวมถึงการแคะจมูกแรงๆ, การก้มหน้า หรือการสวมแว่นตา เป็นต้น ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังไม่บิดจมูก หรือสัมผัสด้านนอก จนกว่าจะถึง 6 เดือน

ในส่วน อาการบวม ยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หายใจไม่สะดวก โดยจะมีอาการบวมอย่างเต็มที่ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก เมื่อครบ 4 สัปดาห์จะทำให้อาการบวมค่อยๆยุบลงไป จึงจะสามารถหายใจได้สะดวกมากขึ้น สำหรับการลดบวมจะต้องทำการประคบบ่อยๆ โดยประคบเย็นเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่หลังผ่าตัด หลังจากนั้นเปลี่ยนไปประคบร้อน ในขั้นตอนนี้ต้องระวังไม่ให้แผ่นประคบสัมผัสกับจมูกโดยตรง

นอกจากนี้คงจะสงสัยเกี่ยวกับ การล้างหน้า ซึ่งจะสามารถทำได้ในวันถัดไปหลังจากตัดไหมนั่นเอง โดยปกติแล้วจะตัดไหมหลังผ่าตัดสัปดาห์ที่ 2 ก่อนหน้านี้จะต้องระวังไม่ให้บริเวณแผลโดนน้ำ ทั้งตอนล้างหน้า ควรระวังไม่สัมผัสจมูกแรงๆ หรือทำโฟมล้างหน้าเข้าไปในรูจมูก เมื่อล้างออกก็ควรทำเบาๆ

เนื้อหาและภาพประกอบจาก โรงพยาบาลศัลยกรรมเฟซไลน์ (Faceline Plastic Surgery) เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim 

ดู 6,991 ครั้ง0 ความคิดเห็น
GET THE Beauty (2).png
bottom of page