การดูแลหลังศัลยกรรมตา
top of page

การดูแลหลังศัลยกรรมตา

หากวางแผนทำศัลยกรรมเอาไว้ จะต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังอย่างเคร่งครัด เพื่อทำให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะหากไม่เอาใจใส่ข้อควรปฏิบัติต่างๆในช่วงพักฟื้นหลังผ่าตัด อาจทำให้เกิดปัญหาได้ เช่น การดูแลหลัง ศัลยกรรมตา มีดังนี้

ข้อควรระวังหลังทำศัลยกรรมตา

1. ช่วง 2-3 วันหลังจากผ่าตัด จะมีรอยช้ำและอาการบวมอย่างมาก ถือเป็นช่วงที่ไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไหร่ ซึ่งในช่วงนี้หากหมั่นประคบ จะช่วยลดบวมได้ดี แตาหากมีอาการบวมมากอย่างต่อเนื่อง 2-4 สัปดาห์ ควรเข้าไปตรวจเช็คที่โรงพยาบาล การฉีดยาเพื่อลดบวมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ฟื้นตัวได้รวดเร็ว

2. สำหรับการประคบเย็นหลังผ่าตัด 3 วันเป็นต้นไป จะไม่ทำก็ได้ แต่ในส่วนของการประคบร้อนที่ช่วยลดรอยหมองช้ำให้จางลง แต่ก็อาจทำให้ตาบวมหรือระคายเคืองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากผ่าตัดควรระมัดระวังเลี่ยงการประคบร้อน หากผ่านช่วง 2 สัปดาห์ไปแล้วแต่ยังมีรอยช้ำเหลืออยู่ ช่วงนี้สามารถประคบร้อนให้ความรู้สึกอุ่นๆเล็กน้อย ประมาณ 30 นาที จะช่วยให้รอยช้ำจางลงได้ และสามารถใช้ยาประเภทครีมทาเพื่อลดรอยช้ำควบคู่ไปด้วยได้เช่นกัน

3. เวลานอนควรระวังไม่ให้บาดแผลถูกกดทับ หรือนอนในท่าที่ยกศีรษะสูงประมาณ 30 องสา จะช่วยในการลดบวมได้

4. ระมัดระวังไม่ให้เกิดการกระตุ้นบริเวณแผลผ่าตัด หลีกเลี่ยงการทำให้น้ำตาไหล, การเบิกตากว้าง, การหลับตาจนแน่น หรือการขยี้ตา

5. ช่วง 2-3 วันหลังผ่าตัด อาจมีอาการแดงช้ำ, ตาบวม, ขี้ตา หรืออาการตาพร่ามัวมองเห็นได้ไม่ชัดเจน อาการเหล่านี้จะค่อยๆฟื้นตัวภายในไม่กี่วัน จึงไม่ต้องเป็นกังวล

6. งดดื่มสุรา, งดสูบบุหรี่ หรือเข้าอบซาวน่า เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากผ่าตัด

7. สำหรับการใส่คอนแทคเลนส์ ควรงดใส่ 2-4 สัปดาห์

โดยทั่วไปบาดแผลจากการผ่าตัดแต่ละจุดจะใช้เวลาพักฟื้น 2-6 สัปดาห์ ส่วนแผลอาจจะมีลักษณะขรุขระ ในกรณีนี้จะต้องใช้เวลา 3-4 เดือนจะค่อยๆเรียบเนียน และมีสีจางลงจนใกล้เคียงกับผิวหนังโดยรอบ

เนื้อหาและภาพประกอบจาก www.hidoc.co.kr เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim



This image has an empty alt attribute; its file name is LINE-300x94.png
ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page