ข้อควรระหวังก่อน-หลังฟื้นจากยานอนหลับ (ศัลยกรรม)
top of page

ข้อควรระหวังก่อน-หลังฟื้นจากยานอนหลับ (ศัลยกรรม)

ในการผ่าตัดของโรงพยาบาลศัลยกรรมจะแบ่งยาระงับความเจ็บปวดหลักๆก็คือ ยาสลบ และ ยานอนหลับ ในส่วนของยาสลบจะใช้ในกรณีผ่าตัดขากรรไกร, ผ่าตัดกระดูกโครงหน้า และ ศัลยกรรมหน้าอก เป็นต้น แต่สำหรับยานอนหลับนั้นจะใช้ในการทำศัลยกรรมตา และ จมูก

สำหรับ ยานอนหลับ จะกระทำเพื่อระงับความเจ็บปวด และลดความกังวลของคนไข้ โดยจะอยู่ในระดับที่สามารถรู้สึกตัวขึ้นมาได้หากมีการสนทนาหรือสัมผัส แตกต่างจากการใช้ยาสลบ

อีกทั้งการวางยาสลบจะเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่การวางยานอนหลับจะสามารถรักษาประสิทธิภาพการทำงานของระบบทางเดินหายใจได้เป็นปกติ จึงไม่จำเป็นต้องทำการขยายหลอดลม

นอกจากนี้ก่อนวางยานอนหลับ จะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆของคนไข้ เช่น อายุ, สภาพร่างกาย, ประวัติการรับประทานยา, โรคประจำตัว, การแพ้ยา เป็นต้น เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกประเภทของยาและปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้น หากมียาที่รับประทานอยู่เป็นประจำ หรือ มีโรคประจำตัว จะต้องแจ้งให้ทางโรงพยาบาลศัลยกรรมทราบ

อีกทั้งกรณีที่มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว หรือ ไข้หวัด นั้น ไม่เหมาะต่อการวางยานอนหลับ และเบื้องต้นจะต้องมีการเทสอาการแพ้สำหรับการวางยานอนหลับอีกด้วย

ในการปฏิบัติตัวก่อนการวางยานอนหลับ จะต้องงดอาหารทุกประเภทรวมถึงน้ำดื่มก่อนผ่าตัด เป็นเวลา 3 ชั่วโมง (รวมถึง บุหรี่, หมากฝรั่ง, ลูกอม)

หลังผ่าตัด จะต้องงดอาหาร จนกว่าจะฟื้นจากยาชาอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายหากรับประทานผิดวิธี เช่น ติดหลอดลม ดังนั้นจะสามารถรับประทานอาหารได้ หากมีสติครบถ้วนและไม่มีอาการคลื่นไส้ หรือ อาเจียน

โดยอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลังฟื้นจากยานอนหลับ เช่น วิงเวียนศีรษะ, หมดสติ, ปวดศีรษะ หรือ ความทรงจำขาดหาย ไปจนถึงอาการอ่อนแรง หรือ อาเจียน, อาการชัก เป็นต้น

สำหรับการวางยานอนหลับส่วนใหญ่แล้วจะไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล สามารถกลับได้ในวันผ่าตัด แต่อาจจะเกิดอาการดังที่กล่าวดังข้างต้นหลังจากผ่าตัดแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลานานเพื่อฟื้นจากยานอนหลับอย่างสมบูรณ์ จึงห้ามขับรถด้วยตัวเองโดยไม่มีผู้ปกครองอย่างเด็ดขาด

เนื้อหาและภาพประกอบจาก Faceline Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim

ดู 2,412 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page