ถาม-ตอบ กับคุณหมอยุนชางอุน ศัลยกรรมลดโหนกแก้ม
top of page

ถาม-ตอบ กับคุณหมอยุนชางอุน ศัลยกรรมลดโหนกแก้ม

ถาม-ตอบ กับคุณหมอยุนชางอุน ศัลยกรรมลดโหนกแก้ม  หลายคนถามซีนตลอดว่า ลดโหนกแก้มคืออะไร ทุบเหรอค่ะ? เจ็บไหม? อันตรายหรือไม่ วันนี้ซีนเลยพาทุกคนมาหาคำตอบกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโครงหน้า มาตอบข้อสงสัยให้ทุกคนกันค่ะ

การทำศัลยกรรมโหนกแก้มนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆคือ

  1. การลดความใหญ่ของโหนกแก้ม

  2. และการลดความกว้างของโหนกแก้ม

ศัลยกรรมลดขนาดโหนกแก้มทำอย่างไง?

เราจะทำทั้งสองส่วนนี้ไปพร้อมๆกัน แต่เนื่องจากโหนกแก้มนั้นมีโครงสร้างเป็น 3 มิติ ทำให้ไม่ใช่แค่การปรับลดความใหญ่ หรือปรับลดความกว้างเพียงอย่างเดียว ต้องทำการผ่าตัดทั้งสองอย่างร่วมกันในครั้งเดียวเพื่อปรับลดโหนกแก้มเข้าด้านใน หรือทำการปรับเลื่อนเข้าไปด้านหลังได้ทั้ง 3 มิติในคราวเดียว ผ่าตัดเพื่อให้โหนกแก้มโดยรวมดูเล็กลง

หลังจากนั้นปรับเลื่อนกระดูกออกมาด้านหน้าหรือไปด้านหลัง เป็นการผ่าตัดปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพื่อให้ใบหน้าดูละมุน มีวอลลุ่มมากขึ้น

ในการผ่าตัดกระโครงหน้า ในส่วนของโหนกแก้ม เมื่อมองจากด้านหน้าจะเห็นเส้นประสาทรับรู้ความรู้สึกออกมาจากตรงใต้ตา เมื่อมองจากด้านหลังจะเห็นเส้นประสาท โค้งผ่านไปทางด้านนอกและบางครั้ง ประมาณ 10-15% ของคนไข้ จะมีเส้นประสาทเล็กๆยื่นออกมาด้านนอก ดังนั้นการพยายามหลีกเลี่ยงเส้นประสาทให้มากที่สุดเป็นสิ่งสำคัญมากๆในการผ่าตัด

  1. ในการผ่าตัดและปรับตำแหน่งกระดูก เราใช้เครื่องมือในการผ่าตัด ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนได้ ดังนั้นต้องพยายามทำให้เนื้อเยื่อรอบๆ ไม่ได้รับความเสียหายจากความร้อน จุดนี้เป็นจุดสำคัญมากๆอีกหนึ่งจุด

  2. และระหว่างการเลื่อยตัดกระดูก จะทำให้เกิดเศษผงกระดูกออกมาเป็นจำนวนมาก ผงกระดูกที่ออกมา หรือละอองของเศษกระดูก หากมีการหลงเหลือในแผลจะทำให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้นมาได้

  3. และระหว่างการตัดกระดูก เนื่องจากกระดูกโหนกแก้มไม่ใช่กระดูกที่ใหญ่ เป็นกระดูกที่บางและเล็ก ดังนั้นจะต้องทำอย่างละเอียด รอบคอบ ต้องมีการจัดเตรียมหรือกำหนดมุมหรือขอบเขตที่ต้องการตัดให้แน่ชัด เตรียมการวางแผลก่อนผ่าตัดดีๆ หากมีการเปลี่ยนแปลงแผนระหว่างการผ่าตัด อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นได้

ศัลยกรรมโหนกแก้ม

ส่วนมากจะใช้การขัดหรือเหลากระดูก แต่วิธีใหม่ล่าสุดนั้น ระหว่างการขัดหรือเหลากระดูกออก จะทำการตัดและนำกระดูกในส่วนที่จำเป็นออกด้วยตามปริมาณที่ต้องการ โดยทำการตัดกระดูกด้านในที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อ และทำการปรับเลื่อนตำแหน่งไปด้านหน้าหรือหลัง และทำการยึดระหว่างกระดูกทั้งสองชิ้นให้ประสานกัน โดยยึดกระดูกให้แน่นและไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเป็นวิธีใหม่ล่าสุด

ดังนั้นก่อนตัดกระดูก จะต้องวางแผนตำแหน่งและทิศทางที่จะปรับเลื่อนกระดูกให้ดี เนื่องจากตำแหน่งการปรับเลื่อนกระดูกนั้นจะทำให้ได้ผลลัพธ์การผ่าตัดที่ดีกว่าการขัดหรือเหลากระดูกออกมากๆ

ผลกระทบหลังการศัลยกรรมโหนกแก้ม คือ (แก้มหย่อนคล้อย)

การที่แก้มหย่อนคล้อย เกิดจากการไม่ยึดติดของเอ็น กล้ามเนื้อ ผิวหนัง ที่เดิมทีแล้วเค้ายึดติดกับกระดูกโหนกแก้ม หรือเกิดจากการหย่อนลงของกระดูกโหนกแก้มเอง ซึ่งเราจะเรียกว่า แก้มหย่อนคล้อย ซึ่งเกิดจากตำแหน่งของกระดูกโหนกแก้มที่ยึดติดไม่ดี

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องคิดถึงเรื่องแก้มหย่อนคล้อยหลังผ่าตัดเลย อย่างไรก็ตามในคนไข้บางรายที่มีการลดโหนกแก้มในปริมาณมากเกินไปหรือกระดูกโหนกแก้มอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำมาก ซึ่งตำแหน่งเนื้อเยื่ออื่นๆก็ยึดติดอยู่กับกระดูกด้วย ในกรณีนั้น ก่อนการผ่าตัดจะมีการปรึกษากับแพทย์เจ้าของไข้ ว่าจะมีการเลื่อนกระดูกของคนไข้ไปในทิศทางใด ทำการกำหนดอย่างแน่ชัดและสมเหตุสมผล โดยการปรึกษาและทำการตกลงร่วมกันว่าหากทำการเลื่อนกระดูกเท่านี้ ตำแหน่งของแก้มและผิวหนังจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร เพื่อให้คนไข้เข้าใจ การศัลยกรรมโหนกแก้มนั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดการหย่อนคล้อยของแก้ม

ภาวะแทรกซ้อนของการศัลยกรรมโหนกแก้ม

เบื้อต้นภาวะแทรงซ้อนของการศัลยกรรมเสริมความงามนั้น จะเกิดขึ้นน้อยกว่า 3 % หรือ ในหนึ่งร้อยคนที่ผ่าตัด จะมีน้อยกว่า 3 คน จากผลสำรวจ ภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัดทั้งหมด หนึ่งในนั้น หากเราทำการรักษาอย่างดีและต่อเนื่อง ในหนึ่งพันคนจะเหลืออัตราการเกิดแค่ 3 คนเท่านั้นเอง ในกรณีเช่นนั้น เราก็จำเป็นต้องยอมรับการเกิดภาวะนี้ แต่หากทำการรักษาทันทีหรือมีการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้เกิดขึ้นได้ลง

อาการหลังทำการผ่าตัดศัลยกรรมโหนกแก้ม

  1. โดยทั่วไปแล้วหลังการทำศัลยกรรม ไม่มีอาหารที่ต้องห้ามในการทาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนตำแหน่งกระดูกใหม่ เมื่อกิจกรรมของกล้ามเนื้อระหว่างกระดูกกับกระดูกเพิ่มขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่กระดูกจะเคลื่อนได้หากทานอาหารที่แข็งเกินไป หรือเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นเวลานาน หากหลีกเลี่ยงอาหารที่กล่าวมาหรืออาหารที่มีลักษณะคล้ายเจลลี่ได้ก็จะดีมากๆ

  2. หลังผ่าตัดเพื่อความสะอาดในช่องปาก ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนม หรือขนมขบเคี้ยวต่างๆ

ข้อมูลอ้างอิง : view plastic surgery

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page