ทำของหายในเกาหลี ต้องทำยังไง?
top of page

ทำของหายในเกาหลี ต้องทำยังไง?


ของหายในเกาหลี

เมื่อเกิดเหตุการณ์ของหายขึ้นขณะที่อยู่เกาหลี ควรทำอย่างไรเพื่อให้ได้ของคืนมา? วันนี้ Oppa Me มีข้อมูลดี ๆ ที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว ไม่ว่าจะไปเพื่อท่องเที่ยว ทำศัลยกรรม หรือไปทำธุระใด ๆ ที่เกาหลี ก็สามารถทำตามขั้นตอนในการแจ้งของสูญหายที่เกาหลีได้ ดังนี้


ทำของหายในเกาหลี ไม่ต้องกังวล ทำตามนี้ได้ของคืนแน่! 

ที่ประเทศเกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เมื่อเกิดของหายแล้ว มี % ได้ของกลับคืนสูงมาก เนื่องจากที่นี่มีระบบการจัดการเรื่องของสูญหายที่ดีประเทศหนึ่งเลย นอกจากนี้คนเกาหลียังมีวัฒนธรรมที่ดีในเรื่องของการไม่หยิบจับทรัยพ์สินของคนอื่นโดยพลการ รวมทั้งยังมีการส่งคืนของที่สูญหายให้เจ้าหน้าที่ได้ตามหาเจ้าของต่อไปอีกด้วย 


เมื่อคุณพบว่าของตัวเองหายไป สิ่งแรกที่ควรทำคือ ระบุตำแหน่งที่คาดว่าของหายไป


ตรวจสอบสถานที่ที่คาดว่าของหายหรือลืมไว้ 

การระบุตำแหน่งของที่คาดว่าหายหรือลืมไว้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องได่ไหวขึ้น และนำส่งของที่หายกลับมาคืนคุณได้อย่างรวดเร็ว หากคุณระบุจุดที่ของหายได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือดำเนินการติดต่อไปยังศูนย์ Lost and found ของสถานที่นั้น ๆ


ดำเนินการติดต่อแจ้งของหาย


  1. แจ้งของหายบนรถสาธารณะ 

ในกรณีที่ทำของหายบนรถสาธารณะในเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น รถเมย์ รถไฟใต้ดิน หรือ รถ Taxi ล้วนมีเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลเรื่องนี้อยู่ 


ของหายในเกาหลี

  • กรณีของหายบนรถเมย์ : ติดต่อไปยังบริษัทรถเมย์หรือรถบัสสายที่เดินทาง ควรให้ข้อมูลที่ละเอียดกับเจ้าหน้าที่ เช่น ลักษณะของที่หาย เวลาและเส้นทางที่เดินทาง 

  • กรณีของหายบนรถไฟใต้ดิน : แนะนำให้ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์ Lost and Found ของสถานีที่คุณเดินทางเพื่อให้เจ้าที่ติดตามหาของที่สูญหาย หากมีการนำส่งของมาที่ศูนย์แล้ว คุณจะได้รับของกลับไปในทันที แต่หากยังไม่มีของดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะมีการนำส่งทางไปรษณีย์ต่อไป 

  • กรณีของหายในรถ Taxi : แนะนำให้ติดต่อไปยังบริษัทรถแท็กซี่ที่ให้บริการ หากจำชื่อบริษัทไม่ได้ลองตรวจสอบที่ใบเสร็จเพื่อติดต่อไปยังคนขับ และเป็นการยืนยันข้อมูลว่าเราเคยใช้บริการรถคันนี้และมีของที่หายไป เพื่อดำเนินการตามของคืนกลับมา 


  1. แจ้งของหายที่ห้าง ร้านอาหาร สถานท่องเที่ยว หรือ ที่สาธารณะ

สำหรับเคสที่ของหายตามสถานที่สาธารณะหรือห้าง สามารถติอต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือ เพื่อติดตามหาของจากกล้องวงจรปิดได้เช่นกัน ในเคสลักษณะนี้มีโอกาสได้ของคืนกลับมาง่ายเช่นกัน หากเป็นร้านอาหารสามารถติดต่อที่พนักงานได้เลยค่ะ 


ของหายในเกาหลี

  1. ไม่ทราบตำแหน่งที่ของหาย 

แต่ในส่วนของเคสที่ไม่ทราบพิกัดของที่หายไปอย่างแน่ชัด แนะนำให้ติดต่อที่สถานีตำรวจเพื่อแจ้งความของหาย ยิ่งเป็นของที่มีมูลค่าสูงควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ หากมีคนนำมาส่งคืนแล้วมีลักษณะตรงกับที่เราเคยแจ้งความไว้ เจ้าหน้าที่จะมีการติดต่อมาเพื่อให้เช็กและยืนยันของที่หายไปอีกครั้ง 


สุดท้ายนี้การทำของหายในที่เกาหลีถือเป็นความโชคดีในโชคร้าย เพราะแม้เราจะตกใจจากการที่ของหายไป แต่โอกาสที่จะได้คืนมามีสูงมาก ๆ เพราะที่เกาหลีมีกฎหมายที่เข้มงวดในเรื่องของการขโมยทรัพย์สิน ดังนั้นคนเกาหลีจึงไม่นิยมเก็บของที่ตกหล่นตามที่สาธารณะ แต่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับไปมากกว่า คนที่ทำของหายได้เกาหลีจึงได้ของคืนมากกว่า 60% เลยค่ะ  


ดู 47 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page