ทำตาสองชั้น vs ผ่าตัดแก้ไขสายตา ควรทำสิ่งใดก่อน?
top of page

ทำตาสองชั้น vs ผ่าตัดแก้ไขสายตา ควรทำสิ่งใดก่อน?

เนื่องจากในเกาหลีใต้หลังจากที่ การสอบเข้ามหาวิทยาลัย เสร็จสิ้น นักเรียนนักศึกษาจึงเข้าพบแพทย์ตามโรงพยาบาลศัลยกรรมกันเป็นจำนวนมาก เหตุผลที่วัยรุ่นซึ่งกำลังจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเข้าพบแพทย์นั้นมีทั้งต้องการแก้ไขสายตา (เช่น LASIK, LASEK) และ การผ่าตัดเพื่อทำตาสองชั้น โดยผู้คนจำนวนมากตั้งใจที่จะทำการแก้ไขทั้งสองประเภท

เมื่อกล่าวถึง การทำตาสองชั้น และ การแก้ไขสายตา สิ่งที่จะต้องทำก่อนเป็นอันดับแรก คือ การแก้ไขสายตา เนื่องจากการทำตาสองชั้นไม่ว่าจะเป็นวิธีเย็บที่ต้องเย็บผิวหนังกับเนื้อเยื่อให้ยึดติดกัน, วิธีกรีด เป็นต้น ทั้งหมดทุกวิธีนั้นหลังจากผ่าตัดผิวหนังจะมีความแข็งแรงแตกต่างกัน แรงกดทับกระจกตาก็จะแตกต่างเช่นกัน จึงอาจส่งผลต่อกระจกตาได้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจุกษุแพทย์ คิมบูกิ จากคลินิก onnurismile ได้กล่าวว่า “เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่หนึ่งในเครื่องมือต่างๆสำหรับผ่าตัดเพื่อแก้ไขสายตาอาจทำให้ไลน์ชั้นตาที่ผ่าตัดมาคลายออกได้ ดังนั้นจึงควรแก้ไขสายตาและรอสักระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้สายตาเป็นปกติ แล้วจึงทำศัลยกรรมตาสองชั้นทีหลัง”

เมื่อตัดสินใจจัดลำดับการผ่าตัดเอาไว้แล้วควรจะคำนวณระยะเวลาพักฟื้นเอาไว้ด้วย เนื่องจากระยะปลอดภัยก่อนทำศัลยกรรมตาสองชั้นนั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของการผ่าตัดแก้ไขสายตา

แต่แน่นอนว่าต้องมีข้อยกเว้น สำหรับกรณีขนตาทิ่มนัยน์ตาจึงต้องจำเป็นต้องทำศัลยกรรมตาก่อน การแก้ไขสายตาจึงต้องทำในภายหลัง หากขนตาทิ่มเนื้อเยื่อตาเป็นเวลาติดต่อกันจนเกิดแผลอาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้และยิ่งทำให้การมองเห็นย่ำแย่ลง ก่อนอื่นจึงต้องแก้ปัญหาด้วยการทำศัลยกรรมตาสองชั้น เมื่อชั้นตาเข้าที่แล้วจึงทำการแก้ไขสายตาหลังจากนั้น ซึ่งมีระยะพักฟื้นแตกต่างกันตามแต่ละบุคคล ดังนั้นจะต้องปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เนื้อหาและภาพประกอบจาก munhwa.com/news เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com ติดตามข่าวสารด้านศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้กับเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/wonjungnim Line @Wonjungnim 

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page