ผ่าตัดขากรรไกร, ถาม-ตอบ ข้อสงสัยก่อนผ่าตัด
top of page

ผ่าตัดขากรรไกร, ถาม-ตอบ ข้อสงสัยก่อนผ่าตัด

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564


ผ่าตัดขากรรไกร

การทำ ศัลยกรรมขากรรไกร คือ การผ่าตัดขากรรไกรบนและล่าง เพื่อแก้ไขปัญหาแถวฟันไม่สบกันให้เข้าที่ ทั้งด้านความงามและการทำงานของอวัยวะ ซึ่งการ ผ่าตัดขากรรไกร ต้องใช้เวลารักษาเป็นเวลานาน โดยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

Q1: หากอยู่ในระหว่างการจัดฟัน สามารถผ่าตัดขากรรไกรได้หรือไม่?

A: การทำศัลยกรรมขากรรไกรโดยส่วนใหญ่ จะทำควบคู่กับการจัดฟัน ​ดังนั้น หลังผ่าตัด อาจจำเป็นต้องจัดฟันเพิ่มเติม หากเป็นกรณีที่กำลังจัดฟันอยู่แล้ว เพื่อเตรียมผ่าตัดขากรรไกร จะทำให้ระยะเวลาจัดฟันหลังผ่าตัดสั้นลง ในทางกลับกัน หากเป็นกรณีจัดฟันโดยทั่วไป หลังผ่าตัดอาจจำเป็นต้องจัดฟันเพิ่มเติมได้ และทั้งสองวิธี จะสามารถผ่าตัดได้ทันที หลังจากได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดและวางแผนการผ่าตัด

ผ่าตัดขากรรไกร

Q2: หลังผ่าตัดขากรรไกร สามารถนำสกรูหรือน็อตออกได้เมื่อใด?

A: สกรูที่ใช้ประกอบการผ่าตัดขากรรไกร จะใช้เพื่อยึดกระดูกให้เข้าที่ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อนำออกไป แต่สำหรับผู้ที่รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ หรือมีอาการเจ็บปวด แนะนำให้ผ่าตัดเพื่อนำสกรูออก การนำสกรูออกไป สามารถทำได้หลังจากผ่าตัดไปแล้ว 6 เดือนเป็นต้นไป เพื่อให้ขากรรไกรบนและล่างหายเป็นปกติ แต่หากเกิน 1 ปีเป็นต้นไป จะยากต่อการนำออก ดังนั้นจะต้องดำเนินการภายในเวลา 1 ปี

​Q3: หลังผ่าตัดขากรรไกร จะสามารถอ้าปากได้เป็นปกติเมื่อไหร่?

A: ช่วงแรกหลังจากผ่าตัด อาจอ้าปากได้ลำบาก แต่เมื่อพักฟื้นไปเรื่อยๆ ปัญหาในการขยับหรืออ้าปากจะหมดไป หลังผ่าตัด จนถึงช่วงสัปดาห์ที่ 2 จะเริ่มมีอาการดีขึ้นอย่างช้าๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 6 จะสามารถขยับปากได้เป็นปกติ สำหรับการฝึกอ้าปาก สามารถเริ่มได้เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 3 หลังจากผ่าตัด โดยใช้มือทั้งสองข้างจับบริเวณคางเพื่อช่วยให้ขยับอย่างช้าๆ กรณีที่รู้สึกเจ็บ ควรประคบร้อนเป็นระยะ จะช่วยให้ผ่อนคลายได้

Q4: ข้อต่อขากรรไกรผิดปกติ สามารถผ่าตัดขากรรไกรได้หรือไม่?

A: โดยปกติหากเป็นเคสแถวฟันไม่สบกัน หรือโครงหน้าเบี้ยว จะมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับข้อต่อขากรรไกรร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก หากข้อต่อขากรรไกรเลื่อนตัวออกจากตำแหน่งปกติ จากปัญหาแถวฟันไม่สบกัน หรือจากพฤติกรรมเคยชินแบบผิดๆ เวลาขยับปากจะมีเสียงบริเวณคาง หรืออาจเกิดอาการเจ็บบริเวณโดยรอบได้ สามารถรักษาได้ด้วยการบริหารกรามให้เข้าที่เป็นปกติ

ผ่าตัดขากรรไกร

Q5: จะสามารถเคี้ยวอาหารได้ตั้งแต่เมื่อไหร่?

A: ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ สำหรับทานอาหารอ่อนๆ หลังจากผ่าตัด 4 สัปดาห์ จะสามารถทานอาหารได้ตามปกติ แต่เนื่องจากยังไม่มีแรงเคี้ยวอาหารได้มาก เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงอาหารแข็งหรือเหนียว ในช่วงหลังผ่าตัด 3-6 เดือน

เนื้อหาและภาพประกอบจาก Banobagi Plastic Surgery เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย Queen Media Groups.,Ltd.


หมายเหตุ ภาพ Before After บนเว็บไซต์ ทั้งหมด ผลลัพธ์ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแตกต่างกันออกไป และราคาหรือโปรโมชั่นศัลยกรรมและความงามอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนรับบริการ สามารถอ่านเงื่อนไขได้ที่ เงื่อนไขการให้บริการ

번역 저작권자 - Oppa Me Global 성형외과 미디어 플랫폼

ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page