สลายไขมัน @โรงพยาบาลนานะ
top of page

สลายไขมัน @โรงพยาบาลนานะ

อัปเดตเมื่อ 1 พ.ค. 2563





💓สวัสดีค่ะ💓

↬ นานะมาแล้วนะคะ ↫




มีคนไข้สอบถามมาเยอะมากเกี่ยวกับการฉีดสลายไขมันที่ร่างกายค่ะ

ซึ่งมันเป็นวิธีง่ายที่สุดที่ไม่ต้องผ่าตัด สาวๆถึงได้สนใจเยอะมาก

เพราะคิดว่าเราจะสามารถมีหุ่นดีได้ด้วยวิธีง่ายๆค่ะ


สาเหตุหลักของการเกิดไขมันส่วนเกิน



ไขมันส่วนเกินมาจากการรับประทานอาหารไขมันสูง น้ำตาลสูง หรือปริมาณมากเกินพอดี โดยเฉพาะแป้ง น้ำตาล ไขมัน ฯลฯ โดยเฉพาะไขมันทรานส์และไม่มีการออกกำลังกายที่พอดีกับปริมาณที่รับประทานเข้าไป เมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ไขมันส่วนเกิน ก็จะสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ไขมัน ก็จะอ้วนพองใหญ่และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รูปร่างขยายออก คนไข้ที่ไม่อยากจะออกกำลังกายและควบคุมอาหาร สุดท้ายจึงเลือกที่จะปรึกษาแพทย์เพื่อที่กำจัดไขมันส่วนเกินออก


ไขมันทรานส์ (Trans fat) เป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งพบได้ไม่บ่อยในธรรมชาติ แต่สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้จากกระบวนการแปรรูปกรดไขมันไม่อิ่มตัวให้กลายเป็นกรดไขมันอิ่มตัวสูง ตัวอย่างเช่น การทำน้ำมันพืช จะมีการเติมไฮโดรเจนลงไปในน้ำมันพืช เรียกว่า กระบวนการไฮโดรจีเนชั่น (hydrogenation) เช่น น้ำมันถั่วเหลือง หรือแม้กระทั่งการแปรรูปให้มีลักษณะเป็นกึ่งของแข็ง เช่น มาร์การีนหรือเนยเทียม เนยขาว ครีมเทียม เป็นต้น โดยวัตถุดิบเหล่านี้จะมีชื่อบนฉลากอาหาร คือ กรดไขมันชนิดทรานส์ หรือ hydrogenated oil หรือ partially hydrogenated oil


เริ่มจากมาดูกันว่าการฉีดสลายไขมันคืออะไร


ใครทีมีรูปร่างอ้วนอยู่อาจกังวลใจว่า จะใช้วิธีใดทีให้ผลลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็ว หรือมีสัดส่วนที

ผอมเพรียวทันใจ ซึ่งวิธีการง่ายๆที่ไม่ต้องผ่าตัด และสาวๆให้ความสนใจกันอย่างมากคือ การฉีดสลายไขมันที่ร่างกายหรือเรียกว่าการฉีดเมโสแฟต (Meso Fat) ซึ่งแพทย์จะแจ้งว่าคือยาสลายไขมันนั่นเองค่ะ


Mesofat นิยมฉีดลดไขมันที่ใดบ้าง

• ลดไขมันที่แก้มให้หน้าเรียวเล็ก

• ลดไขมันที่คาง(เหนียง)

• ลดไขมันที่ต้นแขน ต้นขา

• ลดไขมันที่พุง หน้าท้อง

• ลดไขมันที่จมูก(บาน) ทำให้เล็กลง

• ลดไขมันที่หนังตาบนหย่อนคล้อย

• ลดไขมันที่น่อง



การฉีด Mesofat สามารถสลายไขมันได้ในส่วนที่ 1 และ 3


ยาทีมีการใช้ฉีดเพื่อสลายไขมันที่นิยมในบ้านเรา แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่

1. ยากลุ่มที่เป็นสารสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ใช้สําหรับรักษาโรคที่มีการอักเสบ

ภายในร่างกาย แต่ยาชนิดนี้จะมีฤทธิ์ข้างเคียงทําให้ไขมันฝ่อและสลายตัวไปได้ จึงมีการนําสารสเตียรอยด์นี้มาฉีดเข้าสู่ร่างกายเพือสลายไขมันเฉพาะส่วน “ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ยาที่ผิดวัตถุประสงค์” เนื่องจากการฉีดสารสเตียรอยด์เพื่อสลายไขมัน ต้องฉีดยาเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งคนไข้อาจเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดได้เช่น เกิดผิวหนังบุ๋ม เกิดการติดเชื้อ หรือมีการบวมนํ้ำตามร่างกายได้


ตัวอย่างยาสเตียรอยด์ที่ใช้ในการฉีดสลายไขมัน


2. ยากลุ่มที่ใช้กันในต่างประเทศ ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา เช่น Phosphatidylcholine, Deoxycholate, L-carnitine, Dexpanthenol (B), Amino acids, Minerals ฯลฯ ยากลุ่มนี้ บางตัวได้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเพื่อการทาเท่านั้น ไม่ได้เอามา รับรองเพือการฉีด ดังนั้นการฉีดยาประเภทนี้ เข้าสู่ร่างกาย จึงเป็นการฉีดทีไม่ปลอดภัย และยิงวิธีการฉีดถ้าไม่สะอาดพอ ก็อาจเสียงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และอาจเกิดผลข้างเคียงทีร้ายแรงตามมา หรือผิวหนังเป็นคลืนจากการสลายไขมันเป็นหย่อม ๆเนื่องจากเวลาฉีด ไม่ได้ฉีดเพียงจุดเดียว อาจฉีดเป็นสิบหรือร้อยจุดทีสําคัญ ยาเหล่านี้ บางตัวยังไม่มีงานวิจัยรับรองว่าได้ผลในการสลายไขมันด้วยซ้ำไปปัจจุบันยังไม่มียาฉีดสลายไขมันตัวใด ทีผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา และสําหรับสาวๆ ทีรักสวยรักงาม ไม่ว่ากระแสความงามเรื่องใดจะมาแรงก็ตาม ให้ศึกษาถึงผลดีผลเสียก่อนว่า ถ้าพลาดไปจะเป็นอย่างไร เพิมความรอบคอบสักนิดก่อนใช้ มิฉะนั นแล้วจะมานังทุกข์ใจ แถมได้รอยตําหนิมาเป็นของแถม แต่ในรายทีถูกฉีดไปแล้ว หากเกิดผลข้างเคียงขึ้น ขอให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษานะคะ


การทำงานของตัวยาชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ในการฉีด Mesofat

1. Artichoke extract (Cynara scolymus) ทำหน้าที่กระตุ้นการสังเคราะห์ coenzyme ในกระบวนการ anabolism ลดเนื้อเยื่อไขมัน ลดการสังเคราะ์กรดไขมัน เหมาะกับคนที่น้ำหนักตัวเกิน ต้องการลดไขมันเฉพาะจุด ฉีดลดแก้ม หรือต้องการลดเซลลูไลท์

2. Mesostabyl (Polyunsaturated phosphatidylcholine) ทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ lipase, ลดการสร้าง triglyceride ยับยั้งการสร้าง cholessterol ในเนื้อเยื่อ

3. L-carnitine ทำให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานมากขึ้น เปลี่ยนไขมันเป็นพลังงาน(fat burn)

4. Theophylline ช่วยเพิ่มการย่อยสลาย triglyceride

5. Tyrosine เพิ่ม fat metabolism ทำให้ไขมันแตกตัวเล็กลง และถูกขับออก

6. Aesculus hippocastanum (horsechesnut) ลดการบวมน้ำ

7. Juglans regia (Walnut) เพิ่มการไหลเวียนของเลือด เพิ่มการเผาผลาญ ลดอาการบวมน้ำ

8. Nicotiana tabacum กระตุ้น catecholamine ทำให้เกิด lipolysis



ผู้ที่ห้ามฉีดสลายไขมัน

1.สตรีมีครรภ์ หรือภาวะให้นมบุตร

2.คนไข้โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ

3.คนไข้ที่มีประวัติโรคระบบหลอดเลือดผิดปกติในสมอง เช่น เส้นเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน

4.คนไข้ที่มีประวัติโรคหัวใจ และทำการรักษาด้วยยาหลายขนาน

5.คนไข้ที่มีโรคติดเชื้อ หรือ คนไข้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง


การดูดไขมันที่ รพ.นานะ

การดูดไขมันที่ รพ.นานะ จะใช้การดูดไขมันแบบ Water Jet

(แต่ในบางครั้งใช้ Vaser ร่วมด้วยในบางส่วนแล้วแต่กรณีค่ะ)

Water Jet

วิธีนี้คือการใช้พลังงานน้ำในการแยก fat cell ออกจากผิวหนัง เป็นวิธีที่คนไข้จะเจ็บน้อยที่สุด และไขมันที่ดูดออกมาเป็นไขมันที่สภาพสมบูรณ์ ยังมีชีวิต และระบบนี้ปลอดเชื้อเป็นระบบปิดสามารถเอาไขมันไปฉีดในส่วนอื่นๆของร่างกายได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการนำไขมันไปเติมเต็มส่วนอื่นๆ ดังนั้นวิธีนี้ คนไขัจะเจ็บน้อย นำไขมันไปเติมส่วนอื่นได้ ผิวไม่เป็นคลื่นหลังจากการดูดไขมัน และสามารถดูดไขมันอย่างซอกซอนไปในจุดที่ดูดยากได้

VASER

การดูดไขมันที่ใช้เครื่องมือ Ultrasound ซึ่งเครื่องรุ่นแรกสุดที่มีการผลิตออกมา เริ่มจากการฉีดน้ำเกลือเข้าไปในตำแหน่งที่จะดูดไขมัน และสอดเครื่องมือเข้าไปแล้วทำการปล่อยคลื่น ultrasound ผ่านหัว vaser ขนาด 3 มิลลิเมตร และคลื่น Ultrasound จะช่วยย่อยสลายไขมันให้เหลวและละลายจนแพทย์สามารถทำการดูดออกมาได้ ข้อดีคือวิธีนี้สามารถดูดไขมันได้ปริมาณมากแต่ไม่สามารถกระชับผิวหนังหลังการดูดได้ และเป็นวิธีที่คนไข้จะเจ็บที่สุดค่ะ




⇛ วิธีการดูดไขมันที่ รพ.นานะ เลือกใช้มากที่สุดคือการดูดไขมันแบบ Water Jet ⇚

อันดับแรกเพราะสาวๆนิยมนำไขมันที่ดูดออกมาไปเติมเต็มส่วนต่างๆ เช่นใบหน้า หน้าอก เพราะได้เซลล์ไขมันที่มีชีวิต และสมบูรณ์แบบทีสุด และทำให้ลูกค้าเจ็บน้อยหรือไม่เจ็บเลย ไม่ต้องพักฟื้นนานเหมือนวิธีอื่นๆด้วยค่ะ หลังจากดูดคนไข้สามารถกลับที่พักได้เลย และใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปรกติค่ะ แต่คุณหมอฮวังดงยอน ผู้อำนวยการ รพ.นานะ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูดไขมันและหน้าอก คุณหมอจะใช้วิธีการดูดไขมันหลายวิธีรวมกันขึ้นกับรูปร่าง ปริมาณไขมัน และตำแหน่งไขมันของคนไข้ เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด และคนไข้ต่างพึงพอใจผลลัพท์จากการดูดไขมันของคุณหมอเป็นอย่างยิ่งค่ะ



ส่วนข้อเสียของการดูดไขมันแบบ Water Jet คือ อาจมีน้ำหรือไขมันตกค้างได้ แต่ไม่น่าเป็นกังวลค่ะ เพราะด้วยฝีมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเรานั้น คุณหมอสามารถระบายน้ำเกลือออกมากได้เกือบหมดทำให้ไม่ตกค้างในร่างกาย และเย็บปิดแผลเรียบร้อยหลังผ่าตัด และเราจะใส่ชุดรัดให้ลูกค้าตั้งแต่ในห้องผ่าตัดเลยนะคะ ลูกค้าจะตื่นมาพร้อมกับใส่ชุดกระชับเรียบร้อย ดังนั้นลูกค้าจะไม่ต้องทนเจ็บจากการดึงชุดกระชับเวลาสวมใส่ค่ะ









เปรียบการการฉีด Mesofat VS การดูดไขมัน



ฝากติดตามเรื่องราวสาระดีๆอันถัดไปด้วยนะคะ^^


ขอบคุณค่ะ♥



เยี่ยมชมโปรไฟล์คลินิกและดูข้อมูลราคา โปรโมชั่น รีวิว เพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลศัลยกรรมนานะ (Nana Hospital)

หมายเหตุ ภาพ Before After บนเว็บไซต์ Oppa Me ทั้งหมด ผลลัพธ์ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแตกต่างกันออกไป และราคาหรือโปรโมชั่นศัลยกรรมและความงามอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนรับบริการ สามารถอ่านเงื่อนไขได้ที่ เงื่อนไขการให้บริการ

ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page