จมูกอักเสบ หลังศัลยกรรม ควรแก้ไขอย่างไร
top of page

จมูกอักเสบ หลังศัลยกรรม ควรแก้ไขอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564

จมูกอักเสบ



จมูก คือสิ่งที่อยู่กึ่งกลางใบหน้า ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญ ช่วยสร้างสมดุลให้กับใบหน้าของคนเรา โดยปกติแล้วไม่มีวิธีทำให้สันจมูกโด่งขึ้นตามธรรมชาติ ดังนั้นจึงมีผู้คนจำนวนมากเลือกทำศัลยกรรมจมูก ความต้องการในการทำ ศัลยกรรมจมูก มีสูงมาก แต่อัตราส่วนการทำ ศัลยกรรมแก้จมูก นั้นสูงมากเช่นกัน โดยมีสาเหตุจากอาการแทรกซ้อน เช่น จมูกอักเสบ, ซิลิโคนเบี้ยว เป็นต้น การตัดสินใจอย่างรอบคอบการผ่าตัดถือเป็นสิ่งที่สำคัญ

จมูกอักเสบ

หลังทำศัลยกรรมจมูกอาจเกิดอาการแทรกซ้อน คือ ปัญหาที่มีสาเหตุมาจากซิลิโคนที่ใช้ โดยจะเกิดอาการอักเสบจากซิลิโคน ซึ่งหลายๆท่านอาจคิดว่าต้องนำซิลิโคนออกไปอย่างเด็ดขาด แต่นั่นเป้นความคิดที่ผิด อธิบายเพิ่มเติมจากคุณหมอ คิมฮันโจ โรงพยาบาลศัลยกรรมเอท (Eight Plastic Surgery) ดังนี้

กรณีที่มี อาการอักเสบ จากซิลิโคนเสริมจมูก โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นหลังผ่าตัดประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนอื่นหากมีอาการอักเสบ บริเวณแผลผ่าตัดจะเป็นรอยแดง มีอาการบวม ไปจนถึงรู้สึกเจ็บปวด ซึ่งอาการอักเสบลักษณะนี้ ถือเป็นอาการแรกของอาการแทรกซ้อน ที่เกิดขึ้นหลังจากทำศัลยกรรมจมูก

จากการเกิดอาการอักเสบดังกล่าว จะต้องแก้ปัญหาเพื่อกำจัดเชื้อที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ ซึ่งเป็นการรักษาซิลิโคนให้คงอยู่ แต่หากทานยาปฏิชีวนะแล้วยังมีอาการอักเสบอย่างต่อเนื่อง จะต้องหาวิธีถอดซิลิโคนเสริมจมูกออก

จมูกอักเสบ

ในทางกลับกันหากเกิดปัญหาหลังจากผ่าตัดไปเป็นเวลานานหลายเดือนหรือหลายปี ไม่ใช่ช่วงสัปดาห์แรกเป็นต้นไป สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการพักผ่อน แต่หากเป็นกรณีที่ดื่มสุรามากเกินไปหรือร่างกายอ่อนเพลียหลังทำศัลยกรรมจมูก จะมีโอกาสทำให้จมูกบวมและใบหน้าดูไม่เป็นธรรมชาติได้ ในกรณีนี้จะยุบลงในวันถัดไป หรือถ้าพักผ่อนเพียงพอก็จะช่วยทำให้ดีขึ้นโดยง่าย

บริเวณชั้นผิวหนังที่เสริมซิลิโคนเข้าไป จะเกิดการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรียเนื่องจากภูมิต้านทานโรคเสื่อมลงเพราะความอ่อนเพลียของร่างกาย จึงทำให้เกิดอาการบวมขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปหากภูมิต้านทานโรคกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เซลล์เม็ดเลือดขาวจะทำหน้าที่กำจัดแบคทีเรียให้หมดไป ทำให้อาการบวมยุบตัวลงได้นั่นเอง

หลังจากผ่าตัด เมื่อเวลาผ่านไปเป็นเวลานานแล้ว เชื้อแบคทีเรียจะเจาะชั้นเยื่อบุผิวหนังและอาจทำให้เกิดปัญหาได้ แต่กรณีนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก ดังนั้นจึงสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอหรือรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ กล่าวคือหากมีอาการบวมหลังผ่าตัด ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราว ก่อนอื่นจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ แต่หากมีอาการติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจะดีที่สุด

เนื้อหาและภาพประกอบจาก www.psychiatricnews.net เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย www.wonjungnim.com

หมายเหตุ ภาพ Before After บนเว็บไซต์ ทั้งหมด ผลลัพธ์ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแตกต่างกันออกไป และราคาหรือโปรโมชั่นศัลยกรรมและความงามอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนรับบริการ สามารถอ่านเงื่อนไขได้ที่ เงื่อนไขการให้บริการ

번역 저작권자 - Oppa Me Global 성형외과 미디어 플랫폼

ดู 3,554 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page