ศัลยกรรมทุกชนิด มีความเสี่ยง ศึกษาให้ดีก่อนทำ
top of page

ศัลยกรรมทุกชนิด มีความเสี่ยง ศึกษาให้ดีก่อนทำ

ศัลยกรรมทุกชนิด มีความเสี่ยง ศึกษาให้ดีก่อนทำ ปัจจุบันผู้คนหันมาทำศัลยกรรมกันมากขึ้น จนเป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคนี้ และมีแนวโน้นที่สูงขึ้นในทุกปี และต่อๆไปด้วยเช่นกัน ทุกคนรู้ไหมว่าการทำศัลยกรรมทุกชนิด มีความเสี่ยงเสมอ ซีนมักจะบอกทุกคนว่า ควรหาข้อมูลและศึกษาเยอะๆก่อนทำศัลยกรรม ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมีก็ไม่น้อย เช่น อาการเลือดคั่ง ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ อวัยวะบางส่วนเสียหาย ใบหน้าผิดรูป

นั่นแหละค่ะ จะทำศัลยกรรม แต่ละครั้งไม่ใช่แค่หาคุณหมอที่เชี่ยวชาญ สถานพยาบาลที่ปลอดภัย อย่างเดียว แต่ทุกคนต้องดูความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากการทำศัลยกรรมแต่ละชนิดนั้นด้วย ความรับผิบชอบของคุณหมอหรือโรงพยาบาล หลังการผ่าตัดก็สำคัญค่ะ

ความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนหลังศัลยกรรม

          การทำศัลยกรรมหรือการผ่าตัดทุกชนิดล้วนมีความเสี่ยง โดยเฉพาะกับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีประวัติการป่วยเกี่ยวกับโรคหลอดเลือด โรคปอด และโรคเบาหวาน โรคอ้วน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะหัวใจวาย และภาวะลิ่มเลือดอุดตัน มากกว่าคนปกติ และนอกจากนี้สำหรับคนที่สูบบุหรี่หนักๆ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ และอาจทำให้แผลผ่าตัดหายช้าด้วยค่ะ

ภาวะที่แทรงซ้อนที่พบในการทำศัลยกรรมก็จะมีดังต่อไปนี้

  1. การสูญเสียเลือด : ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดมักจะสูญเสียเลือดในขณะผ่าตัด อาจมีเลือดออกภายในร่างกายหลังการผ่าตัด และถ้ามีอาการที่เสียเลือดในปริมาณที่มากก็อาจทำให้ ความดันเลือดต่ำและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลักการเลือกโรงพยาบาลที่ดี ต้องดูว่าที่นั้นมีวิสัญญีแพทย์ที่ดูตัวต่อตัวหรือไม่ มีวิสัญญีประจำโรงพยาบาลหรือเปล่า



ภาวะแทรกซ้อนจากยาชาหรือยาสลบ : แพทย์อาจให้ยาเพื่อระงับความรู้สึกของผู้ป่วยเวลาผ่าตัด ด้วยการให้ยาชาหรือยาสลบ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น ผู้ป่วยอาจมีอาการมึนงง และตัวสั่นหลังจากฟื้น หรืออาจเกิดการติดเชื้อที่ปอดได้


เส้นประสาทเกิดความเสียหาย : หลังการผ่าตัดศัลยกรรม เราจะรู้สึกชาและบางคนจะมีอาการเจ็บแปลบๆได้ สาเหตุเกิดจากเส้นประสาทบางส่วนไม่รับความเสียหายจากการผ่าตัด เช่นผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมหน้าอกมักจะเจอกับปัญหานี้อยู่บ่อยๆ ภาวะเส้นประสาทที่รับความรู้สึกเปลี่ยนแปลงไป โดยปกติประมาณ 20% ของผู้ที่ผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกพบปัญหาอาการไร้ความรู้สึกอย่างถาวรบริเวณหัวนม



มีเลือดคลั่ง : การทำศัลยกรรมอาจมีอาการเลือดออกจำนวนมาก จนถึงเป็นอาการเลือดคลั่นลักษณะจะเป็นก้อนนูนแข็งและมีขนาดใหญ่ ซึ่งพบได้ในผู้ที่ทำศัลยกรรมยกกระชับใบหน้าและศัลยกรรมหน้าอก นั่นแหละค่ะที่ซีนบอก การทำศัลยกรรมทุกชนิดล้วนเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ได้ ซึ่งการรักษาอาจจะต้องใช้วิธีการผ่าตัดเพื่อระบายเลือดออก


อวัยวะบางส่วนเกิดความเสียหาย: ซีนขอยกตัวอย่าง เช่น การดูดไขมัน อาจทำให้อวัยวะภายในได้รับการบาดเจ็บ เนื่องจากตอนที่คุณหมอดูดไขมัน จะใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สอดเข้าไปในร่างกาย อาจทำให้อวัยวะบางส่วนเสียหายได้ ถ้าศัลยแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญในการดูดไขมันจริงๆ อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้


ภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน: ภาวะที่เกล็ดเลือดจับตัวกันเป็นลิ่มเลือด ในหลอดเลือดดำ มักจะเกิดขึ้นบริเวณขา หากลิ่มเลือดแยกออกจากกันแล้วไหลไปยังปอดของเราจะส่งผลให้เกิด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันภายในปอด ถึงแม้ว่าภาวะนี้อาจไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย หรือไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อย แต่ถ้าเกิดขึ้นก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้เช่นกัน


น้ำคลั่นในผิว: เกิดมาจากน้ำเหลืองคลั่นอยู่บริเวณผิวหนังที่ได้รับการผ่าตัด ทำให้เกิดอาการเจ็บและบวมคล้ายแผลพุพองขนาดใหญ่ ซึ่งภาะแทรกซ้อนนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับการทำศัลยกรรมทุกชนิดเลยค่ะทุกคน มักเกิดขึ้นกับคนที่ทำศัลยกรรมยกกระชับหน้าท้องซึ่งอาจเกิดการติดเชื้อ โดยสามารถรักษาด้วยการที่คุณหมอจะใช้เข็มเจาะน้ำเหลืองออก แต่สามารถกลับมาเกิดซ้ำได้เช่นกันค่ะ



การติดเชื้อ: การติดเชื้อก็เป็นหนึ่งในภาวะแทรกซ้อนที่พบกันบ่อยจากการทำศัลยกรรมเช่นกันค่ะ สามารถรักษาด้วยการฉีดยาปฏิชีวนะเข้าเส้นเลือดได้ค่ะ ซีนถึงมักย้ำกับทุกว่า การทำศัลยกรรมจะสำเร็จได้ หน้าที่ของเรากับคุณหมอต้องช่วยกัน การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ


ความไม่พอใจส่วนตัว: หลายคนอาจพึงพอใจในผลลัพธ์ที่ได้จากการทำศัลยกรรม และหลายคนก็อาจไม่พอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ก็มีเช่นกัน ซึ่งปัญหานี้นานาจิตตัง มากๆเลยค่ะ หากไม่พอใจทุกคนก็จะไปหาทางแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆจนกว่าจะถูกใจ ก็ไม่ผิดค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นซีนอยากให้ทิ้งระยะให้การทำศัลยกรรมครั้งแรกเข้าที่ให้ดีก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะการทำศัลยกรรมแต่ละครั้งเซลล์และผิวหนัง เนื้อเยื่อต่างๆได้รับความเสียหาย ดังนั้นจำเป็นต้องให้เค้าสร้างตัวเองให้พอแข็งแรงก่อน 

ทั้งนี้หากทุกคนพบว่าตัวเอง มีอาการไม่ดีเกิดขึ้นหลังผ่าตัด แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอทันที และหาวิธีการแก้ไขทันทีค่ะ ไม่ควรปล่อยไว้นาน ก่อนจะตัดสินใจทำศัลยกรรม สำหรับใครที่ต้องการจะทำศัลยกรรม ควรใช้เวลาในการศึกษาก่อน อย่ารีบค่ะทุกคน ทำความเข้าใจกับปัญหาและความต้องการของตัวเองให้แน่ชัด ดูข้อมูล ทั้งข้อดีข้อเสีย ประวัติของโรงพยาบาลและคุณหมอให้ชัดเจน ความรับผิดชอบและการบริการทั้งก่อนทำและหลังทำ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะรับมือและลดปัญหาเรื่องความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้นหลังผ่าตัดค่ะ

“หวังว่าทุกคนจะเจอตัวเองในเวอร์ชั่นที่สวย หล่อที่สุดเร็วนี้ แล้วพบกันนะค่ะ”

ซีน…..CEO  RYN PLASTIC SURGERY

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/dcIDBbqT8T

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ryn-plastic-surgery/consultant/ryn-plastic-surgery/

ดู 37 ครั้ง0 ความคิดเห็น
หน้าปกเว็บ แบนเนอร์ (2000 x 628 px).png
bottom of page